Trang chủ Giải đáp thắc mắc khi thi công sơn nhà

Giải đáp thắc mắc khi thi công sơn nhà





Câu hỏi:1

Có một quy trình chuẩn nào để sơn một căn phòng không?


Trả lời:

Nói chung khi tiến hành sơn một căn phòng, bạn nên theo thứ tự sau:
1. Bắt đầu sơn từ ngoài nhà trước rồi mới sơn dần vào trong.
2. Ưu tiên sơn từ trên xuống dưới.
3. Sơn khu vực khó thi công trước rồi mới sơn khu vực dễ làm sau.


Câu hỏi:2

Sơn có nên pha loãng với nước không? Sơn Jotun có pha được nước không?


Trả lời:

Sơn của Jotun được khuyến cáo sử dụng mà không cần pha nước. Trong trường hợp cần thiết, có thể pha sơn với tỷ lệ không quá 5%. Lưu ý: Tỷ lệ pha nước giữa các lon sơn phải đều nhau để tránh hiện tượng lệch màu.


Câu hỏi:3

Sơn Jotun Jotashield ngoài trời màu sơn đậm thì có thể pha sơn trắng vào để cho màu nhạt lại được không?


Trả lời:

Không nên! Việc tự ý pha trộn các loại sơn với nhau có thể gây ra những sai biệt về màu sắc hoặc thậm chí làm giảm chất lượng và tuổi thọ màng sơn.

Xin liên hệ với sonanthai.vn. Với hơn 2.000 màu sơn, mọi nhu cầu về màu sắc của khách hàng sẽ được đáp ứng.


Câu hỏi:4

Tại sao phải sơn màu hai bên hông nhà, nếu sơn lớp màu bằng cách sơn 2 lớp có tốt hơn không?


Trả lời:

Dù là mặt tiền hay bên hông thì vẫn cần phải sơn vì lớp sơn không những có tác dụng trang trí mà còn có tác dụng bảo vệ bề mặt tường khỏi các tác động của thời tiết như ngấm ẩm, nước mưa, rêu mốc… Nếu bỏ qua 2 bên hông mà không sơn, đến khi tường bị nứt mà nhà bên cạnh đã xây lên rồi thì việc xử lý chống nứt/thấm sẽ rất khó khăn và tốn kém hơn nhiều so với việc sơn hai bên hông ngay từ đầu.

Cũng không nên chỉ sơn lót hoặc chống thấm cho 2 bên hông mà không sơn lớp sơn phủ vì lớp sơn phủ có những tính năng bảo vệ của riêng nó mà lớp sơn lót không có đầy đủ (ví dụ: khả năng chống rong rêu, chịu tia tử ngoại, chống bị phấn hoá…)

Câu hỏi:5

Tôi mua một thùng sơn nhưng sơn 17L chưa hết còn gần 1/2 thùng tôi để nguyên không pha nước gì hết trong thời gian 3 năm thì sơn lại có được không?


Trả lời:

Tuỳ điều kiện bảo quản mà sơn sử dụng còn dư có thể tiếp tục sử dụng sau một thời gian dài hay không, tuy nhiên thông thường thì sau khi mở thùng sơn chúng ta chỉ có thể sử dụng trong khoảng 3-6 tháng với điều kiện sơn phải được bảo quản nơi thoáng mát, không bị pha nước và nắp thùng phải đậy lại; thật kín, không để không khí từ môi trường ngoài tiếp xúc.

Khi mở thùng sơn cũ ra, màng sơn phía trên có thể bị đặc hoặc khô đi. Bỏ lớp màng phía trên cùng và khuấy kỹ trước khi sử dụng. Lưu ý: Màu sắc của sơn có thể bị thay đổi vì đa số bột màu sẽ nổi lên phía trên rồi bị khô và sẽ mất bị đi khi ta bỏ lớp sơn trên cùng.

Sơn Jotun có các loại bao bì nhỏ (1L hoặc 5L) để phục vụ khách hàng trong những trường hợp tương tự như vậy.

Câu hỏi:6

Khi thi công công trình dùng không đúng hệ thống sơn Jotun đề nghị, công trình gặp sự cố thì công ty giải quyết như thế nào?


Trả lời:

Về nguyên tắc, khách hàng cần thi công theo đúng hệ thống sơn đề nghị của Jotun để đảm bảo chất lượng.

Trường hợp không sử dụng đúng hệ thống của Jotun nếu có sự cố thì tuỳ trường hợp cụ thể mà Jotun có thể cử nhân viên kỹ thuật tới hiện trường để xác định nguyên nhân sự cố và tư vấn giúp khách hàng cách khắc phục, tuy nhiên Jotun KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM BỒI HOÀN NHỮNG THIỆT HẠI CÓ NGUYÊN NHÂN TỪ VIỆC SỬ DỤNG SƠN KHÔNG ĐÚNG HỆ THỐNG GÂY RA SỰ CỐ.

Câu hỏi:7

Đối với bề mặt hồ vữa mới, tôi nên chuẩn bị trước khi sơn như thế nào?


Trả lời:

Bạn chỉ nên tiến hành sơn khi bề mặt hồ vữa đã đạt độ khô cần thiết, độ ẩm dưới 16%. Cụ thể là tường đã được để khô từ 3-4 tuần trong điều kiện bình thường, không mưa. Sau đó bạn thi công theo hệ thống: 2 lớp bột trét + 1 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ.


Câu hỏi:8

Tại sao phải dùng sơn lót chống kiềm? Việc dùng sơn lót có mang lại hiệu quả kinh tế gì không? Có thể dùng sơn phủ trắng bình thường để làm sơn lót được không?


Trả lời:

Mọi loại sơn đều cần sử dụng sơn lót vì lớp sơn lót sẽ tăng khả năng chống kiềm (có trong vôi, xi măng…) và tăng cường khả năng chống thấm cho bề mặt tường.

Mặc dù việc không sử dụng lớp sơn lót thường ít gây tác tại ngay trong quá trình thi công nhưng về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ cũng như thẩm mỹ của lớp sơn phủ: Lớp phủ màu không đều, tốn nhiều sơn phủ hơn, dễ bị sự cố kiềm hoá loang lổ…

Nếu bạn không sử dụng sơn lót, bạn sẽ phải dùng nhiều sơn phủ hơn vì sơn phủ sẽ bị hút vào lớp bột trét nhiều hơn, bằng chứng là màu sơn sau khi hoàn thiện có thể đậm màu hơn so với bức tường có dùng sơn lót. Trong khi đó giá thành sản phẩm sơn lót lại rẻ hơn sơn phủ nên hệ thống có sử dụng sơn lót bao giờ cũng kinh tế hơn.

Không nên dùng sơn phủ trắng bình thường để thay cho sơn lót vì lớp sơn này không có các tính năng của sơn lót như khả năng chống thấm, chống kiềm, tạo độ bám dính cao và tạo sự nhẵn mịn cho bề mặt; nên có thể sẽ dẫn tới tình huống màu sơn bị loang lỗ, bị bong tróc hay bề mặt sơn không phẳng đẹp.


câu hỏi:9

Một bên dùng 2 lớp sơn lót và lăn 2 nước sơn phủ còn một bên không dùng sơn lót và lăn 4 nước sơn phủ tôi dùng phương án nào thì sơn bền hơn?


Trả lời:

Nên dùng 2 lớp sơn lót + 2 lớp sơn phủ, vì 4 lớp sơn phủ tuy có làm màng sơn dày hơn nhưng vẫn không thể thay thế chức năng của lớp sơn lót (ví dụ: khả năng chống kiềm, chống ẩm…)

Hơn nữa dùng 4 lớp sơn phủ thì chi phí sẽ cao hơn nhiều so với dùng 1 lớp sơn lót + 2 lớp sơn phủ.

Câu hỏi:10

Sơn lót chống kiềm ngoài trời có dùng để sơn lót trong nhà không ?


Trả lời:

Hoàn toàn có thể! Sơn lót chống kiềm ngoài trời có thể mang vào thi công cho trong nhà, tuy nhiên không thể làm ngược lại: Mang sơn lót chống kiềm trong nhà ra sơn ngoài trời.

Câu hỏi:11

Sơn Jotun bảo đảm màu sơn không bị phai màu trong thời gian bao lâu?


Trả lời:

Mọi màu sắc và chất liệu đều có xu hướng bị biến đổi theo thời gian nên không thể có việc hoàn toàn không bị bạc màu theo thời gian. Khi được thi công theo đúng hệ thống và đạt các yêu cầu kỹ thuật, sơn của Jotun có thể giữ được màu sắc tương đối mới đẹp trong khoảng 3 – 5 năm.

Câu hỏi: 12

Màu sơn có giống như màu trên cây màu hay trên bảng màu không?


Trả lời:

Màu sơn thực tế và màu mực in trên bảng màu sơn Jotun luôn có sự sai biệt dù rất nhỏ.
Khi sơn lên tường, diện tích mảng màu rất lớn (vài m2) so với miếng màu nhỏ trên bảng màu (4 cm2) nên màu trên tường sẽ có cảm giác gắt hơn màu trên bảng màu. Ngoài ra màu sắc trên tường còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Ánh sáng, màu sắc xung quanh… Vì vậy nếu muốn có màu sắc thật chính xác bạn nên mua lon sơn nhỏ (khoảng 1L) thi công thử một miếng chừng 1m2 lên tường và xem màu sắc có ưng ý hay không.

Câu hỏi: 13

Tôi muốn sơn lại trên tường đã quét vôi thì phải xử lý như thế nào? Công trình chỉ sử dụng vôi, rồi sơn phủ có an toàn không?


Trả lời:

Với tường đã quét vôi, tốt nhất nên xả bỏ lớp vôi cũ (bằng bàn chải sắt hoặc cây sủi), sau đó mới tiến hành vệ sinh bề mặt tường, trét bột rồi sơn.

Nếu không xử lý sạch lớp vôi bên dưới, khi sơn lên thì lớp sơn mới có thể bị bong tróc do lớp vôi bên dưới có độ bám dính kém.

Bài viết liên quan

hotline