Trang chủ Sơn nhà - tổng hợp những câu hỏi thường gặp

Sơn nhà - tổng hợp những câu hỏi thường gặp

5. Có thể sơn 2 loại sơn khác nhau cùng 1 mã mầu trên 1 mảng tường được không ?

Bạn đang muốn sơn lại nhà, ngay cả khi không tự tay sơn, nhưng vẫn có nhiều thắc mắc mà bạn đang muốn tìm hiểu mà không biết tìm ở đâu. Với bài viết tổng hợp này, sonanthai.vn hy vọng sẽ giúp ích cho bạn có những thông tin cơ bản nhất khi chọn sơn nhà và thi công sơn.


1.  Tại sao phải dùng sơn lót chống kiềm? Có thể dùng sơn phủ trắng bình thường để làm sơn lót được không?


Mọi loại sơn đều cần sử dụng sơn lót vì lớp sơn lót sẽ tăng khả năng chống kiềm (có trong xi măng, hồ vữa...) và tăng cường khả năng chống thấm cho bề mặt tường ngoài trời.

Mặc dù việc không sử dụng lớp sơn lót thường ít gây tác tại ngay trong quá trình thi công nhưng về sau sẽ làm giảm tuổi thọ cũng như thẩm mỹ của lớp sơn phủ: Lớp phủ màu không đều, tốn nhiều sơn phủ hơn (tốn tiền hơn), dễ bị sự cố kiềm hoá loang lổ...

Không nên dùng sơn phủ trắng bình thường để thay cho sơn lót vì lớp sơn này không có các tính năng của sơn lót như khả năng chống thấm, chống kiềm, tạo độ bám dính cao và tạo sự nhẵn mịn cho bề mặt; nên có thể sẽ dẫn tới tình huống màu sơn bị loang lỗ, kiềm hóa, bị bong tróc hay bề mặt sơn không phẳng đẹp.


2. Nên lăn mấy lớp sơn là phù hợp ? Để tiết kiệm tôi có thể dùng 1 lớp sơn phủ có được không?


Nên dùng 1 lớp sơn lót + 2 lớp sơn phủ.

Nếu chỉ sơn 1 lớp thì hầu như không thể đảm bảo về mặt thẩm mỹ: Sơn không đều màu và không che lấp được lớp nền. Nếu sơn 1 lớp thật dày để che lớp nền thì mặt sơn sẽ không đẹp (và không bền) so với sơn 2 lớp mỏng hơn.


3. Có thể dùng sơn nội thất cho bề mặt ngoại thất hay ngược lại được không ?


Sơn nội thất và ngoại thất có sự khác nhau ở mục đích sử dụng. Sơn nội thất đề cao tính tiện dụng trong quá trình sử dụng: khả năng chùi rửa các vết bẩn, tính trang trí, chống nấm mốc… trong khi đó sản phẩm sơn ngoại thất lại nhấn mạnh khả năng bảo vệ ngôi nhà khỏi những tác động của thiên nhiên: nắng nóng, mưa nhiều, rêu mốc… Vì vậy, các sản phẩm sơn ngoại thất khó đáp ứng các yêu cầu của sơn nội thất và ngược lại các sản phẩm sơn nội thất cũng không có khả năng chống nắng nóng, ẩm mốc như sơn ngoại thất. Nên tốt nhất các bạn nên sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.


4. Có khá nhiều loại sơn nội thất, tôi nên dùng loại nào ?


Tùy vào mục đích sử dụng, độ bóng và tình hình kinh tế mà bạn có thể chọn loại sơn cho phù hợp. Sau đây là tính năng cơ bản của từng loại sơn để bạn dễ dàng so sánh và lựa chọn:
- Sơn Jotun Jotaplast: đây là loại sơn có giá thành tương đối rẻ, bề mặt mờ
- Sơn Essence dễ lau chùi: là loại sơn khá với mức giá trung bình, có khả năng lau chùi, bề mặt mờ
- Sơn Majestic đẹp hoàn hảo: là loại sơn cao cấp, có 2 loại Đẹp hoàn hảo BóngĐẹp hoàn hảo Mờ; dễ lau chùi, bền mầu và kháng khuẩn, màng sơn mịn đẹp
- Sơn Majestic đẹp và chăm sóc hoàn hảo: là sơn cao cấp nhất của Jotun hiện nay bổ sung thêm tính năng che phủ vết nứt, mầu sắc rực rỡ, sắc nét, có khả năng kháng khuẩn,bền mầu và dễ lau chùi.


Để tiết kiệm chi phí, nhiều khách hàng băn khoăn liệu 2 loại sơn khác nhau (ví dụ như bạn sơn ngoài trời còn 1 ít bạn muốn dùng để sơn trong nhà). Tuy cả 2 loại sơn đều cùng 1 mã mầu nhưng nếu sơn cùng trên 1 mảng tường độ bóng không đồng nhất sẽ gây ra khác mầu.


6.  Có cần phải xử lý bề mặt trước khi sơn không ?

Nếu xử lý bề mặt càng tốt thì kết quả thu được(chất lượng màng sơn, tuổi thọ màng, giá thành đầu tư...) sẽ càng tốt hơn. Do đó bất cứ việc thi công sơn như thế nào, dù lớn hay nhỏ, mới hay cũ, trong hay ngoài, nền gạch hay kim loại, cũng phải bắt đầu bằng việc chuẩn bị bề mặt. Các giai đoạn trong quá trình xử lý bề mặt như sau :
- Loại bỏ tạp chất trên bề mặt : lớp gỉ sét, sơn cũ, bụi bẩn, dầu mỡ...
- Sửa chữa các khiếm khuyết bề mặc : trám trét các lỗ, tạo bề mặc bằng phẳng..
- Lau sạch và để khô .

hotline